Cảnh quan môi trường ảnh hưởng đối với con người như thế nào?

Cảnh quan môi trường ảnh hưởng đối với con người như thế nào? Con người cũng như mọi sinh vật và cả vật chất trong vũ trụ tuy khác nhau về hình dáng bên ngoài nhưng lại rấ t giông nhau trong thành phần cấu tạo đúng như lời bài h át của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn:

Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi,

Để một mai tôi trở về cát bụi…

Vì sao như thế? Vì đơn vị tạo thành cơ thể chúng ta là những tế bào có thành phần là các nguyên tô’ khoáng chất và protéin mà các protéin này cũng là do các nguyên tô’ hóa học hiện diện trong mọi hành tinh của vũ trụ cấu thành mà thôi.

450 × 300 px 500 x 300 px 800 x 450 px 2

Nói cách khác là con người và môi trường xung quanh đều do các thành phần nguyên tố cơ bản cấu tạo nên vì thế chúng ta và môi trường sống có những ảnh hưởng qua lại rấ t lớn.

Môi trường cảnh quan có rấ t nhiều yếu tố ảnh hưởng lên con người, từ thời tiết, khí hậu, nước uống , khoáng chất, thổ nhưỡng, thực vật và động vật làm thực phẩm cho con người, v.v… Vì những yếu tố phức tạp ấy nên mỗi vùng

đất có một loại thực vật động vật khác nhau, hình thành nên từng chủng tộc khác nhau. Tùy theo qui mô của không gian một vùng mà mức độ tác động lên đời sông con người nhiều ít khác nhau, một quốc gia nằm giữa trùng dương như Anh Quốc tạo nên một dân tộc có nhiều nhà thám hiểm và đội thương thuyền hùng mạnh nhất hành tinh, một dải đất nhỏ hẹp hình chữ s một bên núi rừng hiểm trở một bên là biển khơi hết đường tiến thoái đã tạo nên một dán tộc Việt Nam quật cường luôn phải chiến thắng các đế quốc hùng m ạnh mới tồn tại. Dãy Trường Sơn chạy dài từ Bắc vào cực Nam Trung bộ kèm theo nhiều núi đồi nhấp nhô, sông ngòi uôn khúc, phong cảnh hữu tình nên các văn nhân thi sĩ nối tiếng thường sản sinh trên những vùng đất này, còn vùng đồng bằng Nam bộ phì nhiêu ruộng đất “cò bay thẳng cánh” thì con người có đầu óc thực tế hơn nên có nhiều “lão nông tri điền” (sản xuất được nhiều nông phẩm có giá trị đặc biệt), nhiều nhà doanh thương giàu có, nhà khoa học đại tài sản sinh ở vùng đất này (tuy cùng có công tử Bạc Liêu ăn xài khét tiếng tạo nên huyền thoại sành điệu sang trọng không thua gì Âu Mỹ).

Điều này cũng phù hợp với nhận định của người xưa là: “Sơn phát đinh, Thủy phát tài” (núi phát về đinh, nước phát về tiền tà i) . Tức là nói về nhà cửa hoặc mồ mả ở gần vùng núi non sẽ ảnh hưởng đến sự phát về thêm người hay nói rộng ra là phát triển nhân đinh cả về lượng và chất (cả thêm người và tài năng của cư dân). Điều này là một thực tế mà người xưa rât am tường về ảnh hưởng của núi sông lên đời sống con người. Cho nên các triều dại Trung Quốc khi xây Vạn Lý Trường Thành không phá núi nhiều đế nắn cho thẳng vì sợ phạm “long mạch”, th ật ra là tuân theo hình thể b(í trí tự nhiên để tránh xói lỡ núi cho nên Trường Thành có hình ngoằn ngoèo và đã tồn tại mấy nghìn năm nay mà không gây tác hại cho dân cư . Trong khi ấy con người hiện đại vì cuộc sống chạy đua với tiện nghi vật chất mà tàn phá núi rừng đến nỗi phải trả gía bằng thiên tai lụt lội khắp nơi, và mới đây ngày 17-2-2006, một trận lở núi đã vùi lấp cả một làng

  • Philippines chôn vùi hơn 1.000 người. Như vậy rõ ràng núi có ảnh hưông đến nhân dinh một cách cụ thể.

Còn vùng đất có nhiều m ặt nước sẽ ảnh hưứng đến gia táng của cải. Điều này cũng rấ t đúng với đời sông nông nghiệp vùng sông nước: lúa gạo sản xuất dỗ dàng, thủy sản dồi dào lại nhờ m ặt nước lưu thông mọi nơi thuận tiện trao đổi sản vật nhiều hơn, phát triển thương mãi hơn nên giàu có hơn, trong khi vùng núi non thì giao thông hạn chế ít giao thương hơn con người sẽ chú ý phát triển về học hành khoa cử nên thường đỗ đạt ra làm quan hơn là làm thương mãi.

Trong một không gian hạn định như cảnh quan xung quanh nhà ở, cảnh quan trong nội thất tất nhiên cũng tác động lên sức khỏe, tâm tư, tình cảm của người cư ngụ và quyết định những tư tưởng, những hành vi của chúng ta nếu thuận lợi thì hỗ trợ công việc làm ăn thành công, không thuận lợi thì sự nghiệp có thể gặp trở ngại hay thất bại.

Cảnh quan môi trường ảnh hưởng đối với con người như thế nào?

Trong cuốn: “Thiết kế nhà và cơ sở kinh doanh theo nguyên tắc dịch lý phương Đông” Nhà Xuất bản Trẻ * 2005, chúng tôi dựa trên các kiến thức khoa học hiện đại có phân tích rõ các ảnh hưởng này là do từ trường, lực hấp dẫn, các bức xạ, các hóa chất, hơi độc,v.v…

Ngôi nhà chịu tác động của môi trường thiên nhiên rấ t lớn mà khoa học hiện đại đã chứng minh là do các “lực” trong vũ trụ như từ trường , lực hấp dẫn giữa các vật chất cũng như các “lực bên trong” nguyên tử vật chất, ánh sáng, mưa gió, các bức xạ, các tia đất và vũ trụ,v.v..và sự tác động này không phải bất biến mà theo từng chu kỳ .

Tất cả các loại “lực” hay “năng lượng” giúp phát sinh vật chất từ đơn vị căn bản là các “hạt cơ bản” trong nguyên tử cho đến khoáng chất, chất hữu cơ để cấu tạo nên sinh vật cho đến quả đất và các hành tinh, các ngôi sao tạo nên các “thiên h à” và duy trì đời sống của “vũ trụ” liên tục cho đến ngày nay, đã được khoa học hiên đại tìm ra bản chất của chúng.

Các nhà bác học cho rằng bốn loại lực chính yếu trong vũ trụ dưới đây trong qua trình đời sông vũ trụ từ Big Bang đến nay khoảng 15 tỉ năm, đã có lúc nào đó thông nhất thành một lực tạm gọi là “lực vũ trụ”:

1- Lự c mạnh:

Xảy ra trong nhân nguyên tử đó là lực hút giữa các proton với proton, giữa proton và neutron, giữa các hạt quark trong proton hay neutron,không có Lực mạnh thì không có nguyên tử, không có vật chất.

2- Lực điện từ:

Là lực tác động giữa các vật có điện tích hay mang từ lượng Bắc hoặc Nam. Chúng đẩy nhau nếu cùng mang một loại điện (âm hoặc dương) hay từ (Nam hoặc Bắc). Ánh sáng, tia X, Gamma, các tia bức xạ vũ trụ, radio, TV, hồng ngoại, tử ngoại, vi ba, sóng não,v. v… là sóng điện từ.

3- Lực yếu:

là lực phóng xa được chuyên chở mang đi bởi ba hạt rấ t nặng gọi là bozon:W+ w~z°, nhưng các hạt này chỉ luẩn quẩn trong hạt nhân, thôi thúc phóng xạ xảy ra.

4- Lực hấp dẫn:

Là lực hút giữa các vật có khôi lượng, đó là lực làm cho trái táo rơi xuống đất, mặt trăng quay quanh quả đất và quả đất quay quanh m ặt trời…

Ba nhà bác học lãnh giải Nobel 1979 là Glashow, Salam và Weinberg đã thông nhất được Lực điện từ và Lực yếu ở năng lượng 100 Gev (100 Giga electron-volt) thành một lực gọi là lực Điện yếu. Bây giờ chỉ còn thống nhất Lực điện yếu với Lực mạnh năng lượng gấp một vạn lần 100 Gev, rồi thông nhất lực dó với lực hấp dẫn 10 tỉ Gev! để một lực duy nhất là…“siêu lực” tức lực vũ trụ (theo GS.TS. Nguyễn Chung Tú-báo KHPT).

Điều khá lý thú là có một số điểm tương đồng giữa “lực duy n h ất” này là “khí”, một năng lực siêu nhiên mà cổ nhân đã nói tới trong y học và phong thủy tại các nước theo văn hóa phương Đông từ hơn hai ngàn năm nay rồi.

Khoa học cổ của phương Đông tổng hợp các năng lực trong vũ trụ thành một yếu tố tổng quát đó là “Khí” một năng lực siêu nhiên tồn tại trên địa cầu từ ngày hình

thành cho đến nay và được các ngành như Phong thủy học, Y học, Châm Cứu, Thái Cực Quyền, Khí công, Yoga và gần đây là Trường sinh học làm cơ sở lý luận và thực hành rấ t hiệu quả trên thực tế.

450 × 300 px 500 x 300 px 800 x 450 px 1

Khí là gì?

Nguyên thủy từ ngữ “Khí” được viết là: & có nghĩa là Hơi. Hơi thở. Sau này những từ ngữ diễn tả một hiện tượng có liên quan đến chất hơi, chất khí như mùi vị cũng do sự bốc hơi mà có nên khí cũng chỉ mùi vị, hoặc như thời tiết do phần lớn do không khí, hơi nước quyết định ncn gọi là Khí hậu V . V. . . .

Trong ngôn ngữ hằng ngày chúng ta thường ghép từ “khí” với các tĩnh từ hoặc một danh từ khác chỉ trạng thái của sự vật hay hiện tượng trong đời sống như tính chất đặc biệt của mỗi người được gọi là khí chất. Hoặc như nói anh thanh niên này có “dũng khí” khi tay không bắt cướp; vùng đất này xưa là bãi chiến trường đầy “âm khí”; “Khí sắc” của bệnh nhân này trông khá hơn, tươi tĩnh hơn v.v…Như vậy mặc nhiên chúng ta đã coi “khí” như một “năng lực” trong đời sống quyết định “sức sống” của sự vật, hiện tượng, trạng thái trong thế giới tự nhiên và cũng mặc nhiên coi “khí” là thứ thiết yếu cho sự sống nên người phương Tây mới gọi là “Breath of Life” (hơi thở của đời sống tức là điều cần thiết, điều bắt buộc). Ta thấy hài nhi vừa sinh ra có vẻ bèo nhèo, mềm nhũn từ từ trở nên cứng cáp linh hoạt hẳn lên sau đó một thời gian ngắn. Có thể cho đó là do bé hít thở dưỡng khí (oxy) trong bầu khí quyển, nhưng lúc chưa cắt rốn, bé cũng nhận oxy qua sự hô hấp của người mẹ vậy. Phải có một nguồn năng lượng đặc biệt tác động ngay từ khi lọt lòng mẹ, đó chính là “khí’’ hiện diện trong không gian, mà cháu bé vừa ra dời nạp vào cơ thế tạo nên “sức sống” đó.

Tuy nhiên để hiểu rõ “Khí” và chứng minh “Khí” có thực ta cần tìm hiểu “khi’ tác động đến sức khoẻ con người qua Y học cổ phương Đông xuất phát từ Trung Quốc hơn 3.000 năm nay.

Các thầy thuốc Đông y chẩn bệnh qua kinh mạch phán đoán “khí lực” cua bệnh nhân, họ cho rằng “khí” vận hành trong cơ thế qua hệ thông kinh mạch đi khắp cơ thể.

Kinh có nhánh nhỏ gọi là Lạc. Lạc có 15 đường chạy giữa các kinh dương và kinh âm. Hệ thông dẫn khí do Tâm chê ngự dù ta có ý thức được hay không. Có 12 kinh chính và 2 mạch chính là mạch Nhâm và mạch Đốc.

Khí huyết vận hành theo kinh lạc qua một hệ thống các điểm mẫn cảm gọi là Huyệt để thông với các bộ phận, Trong cơ thể người “khí” lưu thông đến đâu thì Huyết đến đấy, m ất quân bình âm dương thì “khí” không vận hành tốt, thì Huyết cũng trì trệ làm trô ngại lưu thông chất dinh dường và dưỡng khí nên cơ thể bị bệnh.

Những huyệt vị trên nếu bị tác động sẽ gây cảm giác dau đớn , tê liệt hay sung sướng,V . V . . .do đó con người có thể kích thích dòng “khí” này bằng kỹ thuật châm cứu để chữa lành nhiều bệnh mà Tây y đã thúc thủ.

Nghiên cứu hiện đại tìm thấy hầu hết các kinh đều đi dọc theo cơ thể, thường giữa các cơ, nhiều vùng phân bố gần tương ứng với đường đi của dây thần kinh và mạch máu lớn. Đặc biệt tác động ngay từ khi lọt lòng mẹ, đó chính là “khí’’ hiện diện trong không gian, mà cháu bé vừa ra dời nạp vào cơ thế tạo nên “sức sống” đó.

Tuy nhiên để hiểu rõ “Khí” và chứng minh “Khí” có thực ta cần tìm hiểu “khi’ tác động đến sức khoẻ con người qua Y học cổ phương Đông xuất phát từ Trung Quốc hơn 3.000 năm nay.

Các thầy thuốc Đông y chẩn bệnh qua kinh mạch phán đoán “khí lực” cua bệnh nhân, họ cho rằng “khí” vận hành trong cơ thế qua hệ thông kinh mạch đi khắp cơ thể.

Kinh có nhánh nhỏ gọi là Lạc. Lạc có 15 đường chạy giữa các kinh dương và kinh âm. Hệ thông dẫn khí do Tâm chê ngự dù ta có ý thức được hay không. Có 12 kinh chính và 2 mạch chính là mạch Nhâm và mạch Đốc.

Khí huyết vận hành theo kinh lạc qua một hệ thống các điểm mẫn cảm gọi là Huyệt để thông với các bộ phận, Trong cơ thể người “khí” lưu thông đến đâu thì Huyết đến đấy, m ất quân bình âm dương thì “khí” không vận hành tốt, thì Huyết cũng trì trệ làm trô ngại lưu thông chất dinh dường và dưỡng khí nên cơ thể bị bệnh.

Những huyệt vị trên nếu bị tác động sẽ gây cảm giác dau đớn , tê liệt hay sung sướng,V . V . . .do đó con người có thể kích thích dòng “khí” này bằng kỹ thuật châm cứu để chữa lành nhiều bệnh mà Tây y đã thúc thủ.

Nghiên cứu hiện đại tìm thấy hầu hết các kinh đều đi dọc theo cơ thể, thường giữa các cơ, nhiều vùng phân bố gần tương ứng với đường đi của dây thần kinh và mạch máu lớn.

Nhà Yogi (luyện tập Yoga) cho rằng Prãná là năng lượng duy nhất trong vũ trụ thể hiện tùy theo đối tượng hoàn cảnh dưới các dạng: sức mạnh, lực hấp dẫn, điện lực, từ lực và kể cả sinh lực của con người và người Trung Hoa gọi là Chi (Khí), người Nhật gọi là”KI”, Việt Nam ta gọi là “khí”. Bằng các kỹ thuật ngồi thiền, tập trung tinh thần và điều khiển hô hấp các Yogi có thể vận dụng được Prãná này để tăng cường sức khoẻ, chịu đựng điều liên sống khắc nghiệt như thiếu oxy và thức ăn,v.v… và có những có những công năng đặc biệt như nhấc bổng người lên không, vượt qua các chướng ngại …

Quan niệm này không khác với ý tưởng của Nho gia đời nhà Hán là Đổng Trọng Thư, ông viết trong thiên “Thiên địa Âm dương” sách “Thiên địa Phồn lộ” như sau: “Thiên địa chi gian, hữu âm dương chi khí, thường tiệm nhân giả, nhược thủy thường tiệm ngư dã” (Trong khoảng Trời Đất, có khí Âm Dương thường bao phủ con người như nước thường bao phủ cá vậy).

Các nhà khoa học Trung Quốc đã công nhận sự hiện diện của “Khí”. Khi dùng một số dụng cụ mới tìm thấy

M ột người đang nâng

m ình  k h ỏ i  tấm   thám

trên sàn nhà

“Khí” phát ra trong lòng bàn tay của một Đại sư khí công như một loại tia hồng ngoại được điều chỉnh lên xuống như làn sóng điện vào năm 1978 và sau đó năm 1979 tìm thấy “Khí” thoát ra từ những ngón tay của một Đại sư khí công khác như luồng “âm điện tử”….

Đặc biệt môn Thái cực quyền bằng những động tác vận động tay chân, eo lưng và cơ bắp toàn thân kết hợp

Động tác m úa trong Thái Cực Quyền nhẹ nhàng uyén chuyến g iũ tư thế: đàu, có, xương sống luôn luôn tháng đứng (huyệt Bách h ộ i và H ội âm luôn g iũ thảng đứng). Dùng ý thức đièu khiến động tác k ế t hợp với hô hấp dần “k h í” trờ i đất trầm xuống huyệt Đan điẻn rồ i tới huyệt Mệnh m ón tạo thành “Hhân k h í” phân p h á t khấp cơ thé.

Với tập trung tinh thần và hít thở đưa khí xuống huyệt Đơn điền dưới rốn cải thiện “dòng khí” xoay vần bên trong cơ thể giúp ngăn ngừa và chữa khỏi nhiều bệnh tật, tăng cường sức khỏe. Hiện nay khoa học thực nghiệm cũng chứng minh được là “những vận động chậm, đều và liên tục tiêu hao nhiều năng lượng (calories) hơn những.

Vận động nhanh và mạnh trong cùng đơn vị thời gian” (xin tham khảo chi tiết cuôn Thái cực quyền Dưỡng sinh -Lương Trọng NhànNhà Xuất bản Mũi Cà Mau – 2004).

Hiện nay tại Việt Nam đã xuất hiện nhiều lớp dạy về luyện “Nhân điện”, đây cũng là một hình thức luyện tập để kích hoạt “Nhân khí” làm cho con người có những công năng đặc biệt như vận khí chữa bệnh cho người khác hay làm cho cây cối phát triển, sinh trưởng tốt, v.v… Báo Tuổi Trẻ ngày Thứ Bảy, 27/11/2004 trích bài viết của NLĐ tường thuật về thí nghiệm “trồng lúa bằng phương pháp truvền nhân điện là chuyện có th ật hoàn toàn. Và đây là một công trình nghiên cứu nghiêm túc, đang tiến hành giai đoạn cuối”. Trung tâm Nghiên cứu Tiềm năng Con người (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học – Kỹ thuật Việt Nam) phối hợp với Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam, Viện Cơ diện Nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch đả chọn một diện tích trồng lúa thôn Đan Thầm (Mỹ Hưng, Thanh Oai – Hà Tây) để trồng thử nghiệm, sau đó nhân rộng ra nhiều địa phương khác diện tích lên đến 22.500 m2 . Theo phương pháp này người ta không cần bón phân mà mỗi tháng người có nhân điện tới ruộng lúa nhìn để truyền nhân điện cho lúa phát triển tốt, năng suất cao, gạo ngon cơm ,v.v…

Do vậy Y học phương Đông và Phong thủy xưa đều quan niệm “khí” là nàng lượng chính của cơ thể.

Sinh vật còn sống còn hoạt động là còn “khí” khi chết đi thì “khí” cũng rời khỏi thân xác. Ớ người “khí” biểu lộ thần sắc, tính cách của từng người thông qua cử chỉ, hoạt động như cách nói, cười, đi đứng, thái độ ứng xử nên mỗi người có những suy nghĩ, lời nói, hành vi riêng. Khí chi phối hoạt động của con người.

Như vậy “khí” ở đây một loại năng lực kỳ diệu hiện hữu trong vũ trụ và ảnh hưởng lên muôn vật từ sự vận hành tinh tú cho đến sự biến chuyển địa chất, qui định trậ t tự sinh tồn của thảo mộc, động vật và con người trên quả đất. Hay nói cách khác “khí” là nguyên tố cấu thành tất cả.Vũ trụ tồn tại là do sự “vận hành” của “khí”.

Trong vũ trụ “Khí” gọi là “khí tiên thiên” “Thiên khí” nối trên, trong bầu khí quyển. Hể mở cửa ra là khí vào nhà ngay (nôn còn gọi là Môn khí) và những ngưởi trong nhà đều hấp thụ khí này, nên khí ảnh hưởng lên sức khỏe, tinh thần , vận may của mọi người là một thực tế.

Vì vị trí của quả đất cũng như các tinh tú trong vũ trụ luôn dịch chuyến theo từng thời kỳ nên “Thiên khí” luân lưu theo một chu kỳ thời gian sẽ thay đổi gọi là “Vận khí”, cứ 180 năm là một tam nguyên đại vận, gồm thượng nguyên là 60 nãm đầu, trung nguyên 60 năm giữa và hạ nguyên là 60 năm sau. Chúng ta đương sống trong thời hạ nguyên từ 2004 – 2043, giai đoạn này hướng vận hành khí tới là hướng Đông Bắc – Cấn. Nhà cửa quay về hướng này nhận được Thiên khí thuận ìợi hơn.

Con người sinh sống gắn liền với đất đai cho nên “Địa khí” có ảnh hưởng rấ t lởn đến vận mạng. Cảnh quan hình thế đất đai, dồi núi , sông suôi, cây cối, bờ giậu, nhà cửa, đường sá, v.v… xung quanh nhà tùy theo sự sắp xếp bô trí mà có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực lên con người.

Theo nguyên tắc tương tác của vật chất thì những vật thể ở gần nhau có ảnh hưởng lẫn nhau lớn hơn ở xa – “bà con xa không bằng láng giềng gần”. Vả lại “khí” trước khi vào nhà phải đi qua sân vườn, cho nên sự b(í trí cảnh quan trong phạm vi hẹp một khu vườn có tác dụng rấ t lớn đến “Trường khí” của kiến trúc. Phong thủy sân vườn trình bày các phương pháp thiết kế sân vườn tạo sự hài hòa và cân bằng giúp cho người hòa hợp với môi trường ở nơi sinh sống để đạt được nhiều thuận lợi nhất. 

Đánh giá bài viết

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *