Tranh sơn mài
Ưu tiên xem:

Không tìm thấy sản phẩm nào khớp với lựa chọn của bạn.

Tranh sơn mài là một loại hình nghệ thuật đã phát triển từ rất lâu và vẫn được yêu thích ở thời điểm hiện tại trên toàn thế giới. Đối với người mới làm quen, các định nghĩa như sơn mài là gì? Tại sao lại gọi là tranh sơn mài? Sau đây, Hoa Minh Ngọc sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại hình nghệ thuật vẽ tranh này.

Đặt tranh sơn mài giá rẻ, hãy liên hệ với Hoa Minh Ngọc Hotline/Zalo: 038 460 7598.

Tranh sơn mài là gì? Tìm hiểu về loại tranh đặc biệt này

Sơn mài là gì?

Sơn mài là một trong những chất liệu sơn được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Ở Việt Nam, sơn mài là kết quả nghiên cứu và phát triển của nghề làm tranh truyền thống. Cho đến đầu những năm 1930, các họa sĩ Việt Nam tại Trường Mỹ thuật Đông Dương đã tìm ra các chất liệu màu từ: vỏ ốc, trứng, tre, nứa… rồi vận dụng kỹ thuật sơn mài vốn có để sáng tạo tranh. tranh sơn mài chân chính. Khái niệm sơn mài cũng dần phổ biến ở Việt Nam từ đó.Nguồn gốc của tranh sơn mài

Tranh sơn mài là gì?

Theo dòng lịch sử Việt Nam, những dấu vết đầu tiên của sơn mài đã được tìm thấy cách đây hàng trăm năm. Nhân dân ta đã dùng mủ cây dành dành để trát thuyền; Rồi lần lượt trải qua các triều đại Lê, Lý, Trần, nhiều cổ vật vẫn còn được lưu giữ, nhiều pho tượng bằng gỗ hoặc bằng đất được sơn son thếp vàng.

Từ khi các họa sĩ Việt Nam đưa chất liệu màu mới vào sử dụng, nghệ thuật sơn mài Việt Nam chính thức nở rộ. Có thể định nghĩa tranh sơn mài là loại tranh sử dụng các chất liệu truyền thống trong kỹ thuật sơn mài như: sơn then, sơn cánh gián làm chất kết dính và các loại son, bạc, vàng, vỏ hến. để vẽ trên nền đen.

Để tạo ra một bức tranh sơn mài hoàn chỉnh, các nghệ nhân sơn mài truyền thống thường mất rất nhiều thời gian, trung bình khoảng 6 tháng. Quả thực, với những ai không yêu thích và đam mê bộ môn nghệ thuật này sẽ rất dễ bỏ cuộc. Giá trị sử dụng của tranh cũng tồn tại lâu dài nếu người chơi tranh biết cách giữ gìn và nâng niu.

Chất liệu làm tranh sơn mài phổ biến

Một tác phẩm tranh sơn mài hoàn chỉnh sẽ cần rất nhiều nguyên liệu khác nhau bao gồm: sơn, màu… Nguyên liệu chính để làm nên sơn mài là mủ chiết xuất từ vỏ cây sơn chi. Mủ cây dành dành có độ dính cao và rất bền, chịu được mưa nắng, nước mặn, độ ẩm cao. Tính đến thời điểm hiện tại, các chất liệu thường được sử dụng để vẽ bao gồm:

Sơn: Được khai thác từ cây sơn chi, ngoài ra còn dùng dầu Trầu, dầu trám, nhựa thông, nhựa thông.

Màu sắc: Sơn mài truyền thống sử dụng 2 màu cơ bản là đen và đỏ cánh gián, màu được làm từ khoáng chất vô cơ (ví dụ như son môi) nên không bị phân hủy trước ánh sáng và thời gian.

Các sản phẩm từ bạc như bạc ta, bạc dán, bạc mài, bạc chùm.

Các sản phẩm vàng như vàng mạ vàng.

Nguyên liệu khác: vỏ trứng, vỏ hến, vỏ ốc, bột sò điệp.

Với sự phát triển mạnh mẽ của tranh sơn mài ngày nay, các yêu cầu về kỹ thuật và chất liệu làm tranh cũng không ngừng phát triển và thay đổi. Hiện nay, xu hướng sử dụng sơn Nhật làm nguyên liệu khá phổ biến, bởi lẽ, sơn ta có hạn chế là dễ gây tác dụng phụ cho người sử dụng và ngoài ra khi sử dụng sơn Nhật thì chất lượng sơn cũng tùy theo thời điểm. khá nhiều. Tuy nhiên, chất liệu sơn ta vẫn rất được ưa chuộng vì khi nhìn vào tranh tạo thêm chiều sâu cho bức tranh.

Sơn mài được coi là một trong các chất liệu hội họa ở Việt Nam. Đây là sự tìm tòi và phát triển kỹ thuật của nghề sơn (nghề sơn ta) thủ công truyền thống của Việt Nam thành kỹ thuật sơn mài. Tuy nhiên, từ dùng để gọi sơn mài (tiếng Anh: lacquer) thường được hiểu sang các đồ dùng sơn mỹ nghệ của Nhật, Trung Quốc.

Giá trị lịch sử của tranh sơn mài

Người châu Á biết về kỹ thuật sử dụng nhựa sơn mài từ rất sớm. Người Trung Quốc vào thời nhà Thương đã sử dụng sơn mài để trang trí những đồ vật đơn giản bằng tre và gỗ vì độ bền của nó đã nâng cao giá trị sử dụng của những đồ vật này. Sơn mài cũng như sự kết hợp hoàn hảo giữa khảm và chạm khắc.

Trải qua nhiều triều đại phong kiến, sơn mài đáp ứng nhu cầu trang trí bằng cách làm nổi bật các mô típ trang trí cung điện của vua, chúa và quý tộc, cũng như các yếu tố kiến trúc, vũ khí, xe cộ, nhạc cụ, đồ đựng và chai lọ. Vì vậy, theo thời gian, các chức năng nghệ thuật của sơn mài ngày càng được công nhận.

Ở Nhật Bản, mặc dù sơn mài đã được sử dụng từ thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên, nhưng nó chỉ giới hạn trong các vật dụng sử dụng hàng ngày như đồ sành sứ hoặc dụng cụ pha trà.

Mãi đến thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên, người Nhật cùng với người Hàn Quốc mới tiếp xúc với ngành buôn bán sơn mài của lục địa châu Á.

Các em được tiếp xúc với các kỹ thuật khảm, chạm khắc, tạo hình, trang trí khác nhau với các kỹ thuật cơ bản để tạo nên tranh như vẽ phẳng, mài nhẵn, đánh bóng, chạm nổi.

Sơn mài Nhật Bản đạt đến đỉnh cao của sự phát triển; Ảnh hưởng của nó đã vượt xa biên giới đất nước và lan sang các nước châu Âu.

Ở Việt Nam, sơn mài cũng có truyền thống lâu đời. Cách đây hơn 2.000 năm, vào thời kỳ văn hóa Đông Sơn, người Việt Nam đã biết chế biến sơn mài thô để làm ra những vật dụng hữu ích.

Nhiều đồ vật gia đình và giáo phái được trang trí bằng các bức tranh và sau đó được phủ sơn mài. Chúng được tìm thấy trong các ngôi mộ cổ được phát hiện ở đây và ở miền Bắc Việt Nam.

Từ thời nhà Lý (thế kỷ 11) trở về trước, sơn mài đã được sử dụng rộng rãi trong trang trí cung điện, đình làng, đền, chùa, đình.

Những bí quyết liên quan đến nghề này luôn được giữ bí mật và lưu truyền trong các bộ tộc nghệ nhân, từ cha đến con.

Tay sư phụ kiệt xuất được nhà vua ban tặng danh hiệu. Nhu cầu chuyên môn hóa ngày càng tăng chắc chắn dẫn đến sự hình thành của các bang hội.

Một bang hội như vậy xuất sắc trong việc xử lý sơn mài trong khi những bang hội khác lại xuất sắc trong việc mạ vàng hoặc sản xuất bún.

Họ cùng nhau sản xuất đồ sơn mài trong một khu vực đặc biệt dọc theo con phố nổi tiếng mang tên nghề này.

Ngày nay, trên địa bàn Hà Nội và một số vùng lân cận vẫn còn nhiều con phố, khu phố, làng nghề còn lưu giữ sản phẩm sơn mài truyền thống này. Các đồ vật bằng tre, gỗ, vải, đất hoặc da khi được phủ một lớp sơn mài để bảo vệ và trang trí sẽ bóng, bền và kín nước.

Để chứng thực điều này, gần đây đã phát hiện ra những đồ vật sơn mài trên những chiếc thuyền bị đắm của Chúa Nguyễn ở Nam Bộ; chúng được tìm thấy nguyên vẹn mặc dù thực tế là chúng đã bị ngâm trong nước muối hơn 100 năm.

Đó là lý do tại sao sơn mài được sử dụng rất rộng rãi để trang trí trong nghệ thuật, thủ công và công nghiệp.

Tranh tĩnh vật sơn mài

Trong nhiều thế kỷ, đồ sơn mài của Việt Nam nổi bật nhờ tính độc đáo và chất lượng cao khi tiếp xúc với các sản phẩm tương tự ở các nước láng giềng – Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Miến Điện.

Nó phổ biến ở Việt Nam – từ những mối liên kết trên ván của ngư dân, thuyền và đồ gia dụng của nông dân, cho đến đồ mỹ nghệ và thủ công như đồ vật mạ vàng. hoa và khảm xà cừ trong đồ nội thất.

Tuy nhiên, gu thẩm mỹ của người dân trong cuộc sống hàng ngày vẫn chỉ giới hạn ở việc trang trí các vật dụng gia đình và đồ thờ cúng, chẳng hạn như các bức tượng tôn giáo.

Việc thành lập Ecole Superieure des Beaux-Arts d’Indochine đã tạo động lực mạnh mẽ cho sự ra đời của một loại hình hội họa mới được khuyến khích bởi hai họa sĩ người Pháp: Victor Tardieu (1870 – 1937) và cộng sự Joseph Inguimberty (1896 – 1917).

Tiếp xúc với hội họa cổ điển châu Âu khiến mỹ thuật Việt Nam có những thay đổi căn bản. Tuy nhiên, những thay đổi này – bao gồm cả cách thể hiện ba chiều trên mặt phẳng và mô tả thực tế bằng hình ảnh – đã được chấp nhận và đưa vào các chủ đề và kỹ thuật truyền thống của nghề sơn mài.

Lấy cảm hứng từ những tông màu đặc biệt và những nguồn tiềm ẩn của lớp sơn mài đen huyền thoại trong đình chùa, hai nghệ sĩ người Pháp đã thôi thúc các sinh viên mỹ thuật Việt Nam khám phá nghệ thuật sơn mài.

Sự khích lệ của họ sau đó đã đánh thức lòng tự hào dân tộc và điều này đã dẫn đến sự ra đời của tranh sơn mài, đây thực sự là một đóng góp to lớn cho nền mỹ thuật Việt Nam. Các nghệ nhân Trần Văn Cẩn, Phạm Hậu, Nguyễn Gia Trí đã đi tiên phong trong việc phát triển kỹ thuật sơn mài, từ trang trí đơn thuần các họa tiết kiến trúc đình chùa hay các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đến trang trí mỹ thuật.

Nét vẽ nghệ thuật của tranh sơn mài hiện đại. Họ say mê tạo ra các tác phẩm nghệ thuật, áp dụng bí quyết sơn mài truyền thống đồng thời thử nghiệm các kỹ thuật mới.

Họ ứng dụng một cách linh hoạt các luật không gian và phân phối cảnh liên quan đến bố cục, hình dạng và hình vẽ và đồng thời để bảo đảm sự tồn tại của các đặc tính vốn có khác của nghệ thuật sơn mài.

Đặc Điểm Nổi Bật Của Tranh Sơn Mài

Về cơ bản, tranh sơn mài kết hợp các màu truyền thống – nâu, đen, đỏ, vàng, trắng – và kỹ thuật khảm vỏ trứng, cua, ốc.

Những đổi mới trong nghệ thuật này bao gồm kỹ thuật pha trộn thuốc nhuộm, bổ sung các tông màu xanh lá cây khác nhau để làm phong phú bảng màu, sử dụng các sắc thái, ánh sáng khác nhau với nhiều tông màu khác.

Và áp dụng phương pháp đá bọt và đánh bóng. Đề tài hiện thực được khắc họa trong nhiều tác phẩm qua từng thời kỳ lịch sử khẳng định một cách thuyết phục nguồn biểu cảm vô tận của nghệ thuật sơn mài.

Những lưu ý khi sử dụng kỹ thuật sơn mài

Không phải ai cũng có thể tiếp xúc với bức tranh sơn mài này vì nó có thể gây sưng tấy và nổi mẩn ngứa, đặc biệt là trên mặt. Nếu đây là trường hợp, nó sẽ kéo dài trong một vài tuần.

Tuy nhiên, bạn có thể điều trị bằng cách giã nát lá khế tươi rồi xát lên vùng da bị ngứa. Khi sử dụng kỹ thuật sơn mài, bạn phải cực kỳ cẩn thận vì nó rất khó xử lý: nó sẽ bị nhăn, khô và sẫm màu ngay lập tức khi tiếp xúc trực tiếp với nước, gió và ánh nắng mặt trời.

Người trồng sơn mài chỉ có thể lấy được từ nửa đêm đến rạng sáng. Do đó, nhựa thu gom được bảo quản trong các thùng tre lớn được niêm phong bằng cách dán giấy sáp lên bề mặt của chúng để làm kín không khí.

Các thùng sơn mài sau đó được để trong vài tháng ở nơi tối và mát cho đến khi vật liệu sơn mài kết lại thành ba lớp chính. Lớp trên cùng là sơn mài của lớp đầu tiên (sơn mài nâu đỏ); Nó ít dính nhất, có màu vàng nâu.

Nhựa sau đó được lọc để loại bỏ hoàn toàn các tạp chất, cho vào hũ sành hoặc gốm, dùng que tre hoặc que gỗ khuấy liên tục và đều trong vài giờ để hơi thoát ra ngoài. Lớp tiếp theo là sơn mài của tầng thứ hai. Lớp này kết dính hơn và có màu vàng nâu đậm hơn.

Người dùng nên sử dụng thùng sắt. Người ta phải khuấy nhựa bằng que sắt trong vài giờ để thu được một loại sơn mài đen bóng được gọi là sơn mài. Lớp dưới cùng rất dính và mềm, có màu vàng đục. Nó cứng lại khi khô và một tác phẩm sơn mài ra đời.

Tranh sơn mài đẹp
Tranh sơn mài đẹp

Một số họa sĩ sơn mài nổi tiếng Việt Nam

Nguyễn Gia Trí (1906 – 1993)

Nhắc đến nghệ thuật sơn mài, không thể không nhắc đến họa sĩ Nguyễn Gia Trí. Ông là một trong những họa sĩ nổi tiếng hàng đầu của làng tranh sơn mài Việt Nam. Các tác phẩm của ông mang đầy tính dân tộc với lối vẽ thanh lịch và những tư tưởng mới về nghệ thuật sơn mài. 

Với các chất liệu như sơn than, vàng, vỏ trứng, sơn cánh gián,… Nguyễn Gia Trí đã mang đến một vẻ đẹp lộng lẫy, có chiều sâu bí ẩn trong các tác phẩm nghệ thuật sơn mài của ông. 

Hoàng Tích Chù (1912 – 2003)

Hoàng Tích Chù là nhà họa sĩ nổi tiếng trong lĩnh vực tranh sơn mài, với tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là “Tổ đổi công” (1958). Ông được xem là một trong những bậc thầy trữ tình của hội họa sơn mài. Các tác phẩm của ông đa số đều chịu ảnh hưởng từ nghệ thuật dân gian thi ca và không gian văn hóa. 

Tranh của ông đã từng được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Phương Đông Moscow và các bộ sưu tập khác. 

Huỳnh Văn Gấm (1922 – 1987)

Họa sĩ Huỳnh Văn Gấm là sinh viên trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, ông học cùng khóa với nhiều họa sĩ nổi tiếng như Bùi Xuân Phái, Nguyễn Tư Nghiêm, Tạ Thúc Bình,…

Các tác phẩm sơn mài của ông thể hiện tính sáng tạo mạnh về bố cục, màu sắc và mang đậm phong cách rất riêng. Bên cạnh đó, tác phẩm nghệ thuật cách mạng của ông đã có tác động rất lớn tới nền mỹ thuật Việt Nam như “Chống bắt lính ở miền Nam”, “Trái tim và nòng súng”, “Nam Kỳ khởi nghĩa”,…

Một số công đoạn sơn mài truyền thống

Sơn mài được truyền từ đời này sang đời khác nên mỗi gia đình, mỗi xưởng có cách làm khác nhau nhưng tất cả các hộ gia đình ở Hà Nội đều phải trải qua quá trình tìm hiểu sơn mài là gì? Dưới đây là một số công đoạn của sơn mài: cắt tỉa, trang trí, mài và đánh bóng.

– Thân hình mảnh khảnh

Trước đây, đồ vật cần vẽ thường là giấy hoặc vải. Dùng đất phù sa hoặc bột đá trộn với sơn, dùng giấy hoặc vải giã nhỏ rồi khoét và trám các vết nứt của gỗ. Mỗi lần làm lót lót thêm một lớp giấy hoặc vải, tiếp theo đục cá lắp và sơn các nẹp gỗ ngay sau tấm ván gỗ để hạn chế vết nứt rồi để gỗ khô mới bó lại. Làm như vậy để bảo vệ tấm gỗ khỏi nước, mối mọt.

– Trang hoàng

Khi đã có những tấm gỗ, lọ hoa hay các vật dụng khác, bạn phải gắn các vật dụng trang trí lên sản phẩm như vỏ trứng, vàng, bạc… sau đó phủ sơn lên, mài phẳng và cuối cùng là dùng màu. Với kỹ thuật sơn tượng và các đồ đạc như hương án, hoành phi, câu đối, người ta phải thực hiện trong phòng kín để hạn chế gió thổi bay các chất liệu: quỳ vàng, bạc và tránh bụi bám vào lớp sơn còn ướt.

– Mài và đánh bóng

Trước khi đánh bóng các sản phẩm cần tiến hành mài để tạo độ bóng cho sản phẩm và không được phép đánh vecni trong quá trình mài, đây là điểm độc đáo của tranh. Bạn có thể sử dụng các vật liệu như giấy nhám, lá chuối khô, tóc rối,.. để mài cho tranh chất lượng

Quy trình làm sơn mài

Cầm trên tay những sản phẩm chất lượng, ai cũng cảm thấy vui mừng và luôn đặt ra câu hỏi tại sao chúng tôi có thể làm ra những sản phẩm như vậy? Nếu phần trên giải đáp sơn mài là gì? Nguyên liệu ở đâu? Các giai đoạn như thế nào? Sau đó, quy trình sau đây được đưa ra để tạo ra các sản phẩm sơn mài:

Bước 1: Chuẩn bị vật liệu như gỗ, đồ dùng đi kèm

Bước 2: Làm sạch bề mặt gỗ, bề mặt phải nhẵn, bóng

Bước 3: Phủ một lớp keo lên bề mặt

Bước 4: Sau khi lớp keo khô, phủ sơn bóng (sơn mài tự nhiên, mùi cưa,..) sau đó là lớp bìa cứng tăng độ chắc chắn cho sản phẩm.

Bước 5: Trộn 1 lớp sơn sống bằng đất phù sa đã được lưu trữ trên bề mặt

Bước 6: Bước này dát các vật liệu đi kèm như vàng, bạc,… lên bề mặt sản phẩm

Bước 7: Phủ một lớp màu đã pha với dầu đánh bóng để tạo độ bóng mịn và bền màu

Bước 8: Tạo độ bóng hơn mức bạn nên mài

Bước 9: Vẽ họa tiết, khắc theo yêu cầu

Bước 10: Đánh bóng và mài

Bước 11: Dùng dụng cụ cầm tay để đánh bóng sản phẩm

Bước 12 : Kiểm tra sản phẩm

Tranh sơn mài hiện đại

Tranh sơn mài hiện đại nhờ sự hỗ trợ tối đa của khoa học kỹ thuật và những chất liệu hiện đại nhất đã mang đến cho người nghệ sĩ nguồn cảm hứng dâng trào và những ý tưởng đột phá mạnh mẽ hơn.

Tranh sơn mài hiện đại rút ngắn thời gian cho họa sĩ

Không còn quá lo lắng về việc tạo ra những bức tranh sơn mài truyền thống, tranh sơn mài hiện đại có thời gian tạo ra sản phẩm tranh nhanh hơn và hơn hết, tranh sơn mài hiện đại không cản trở suy nghĩ. suy nghĩ, những ý tưởng độc đáo của các bức tranh.

Bởi tranh sơn mài truyền thống có cách làm công ty, chất liệu đơn giản dễ hư hỏng theo thời gian. Nhưng đến với nghệ thuật vẽ tranh sơn mài hiện đại, chất liệu cũng khác và kết hợp với sự hỗ trợ của công nghệ, những ý tưởng vẽ tranh sơn mài hiện đại được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Tranh sơn mài hiện đại có sự phá cách táo bạo và ấn tượng hơn rất nhiều, cũng thể hiện dòng “Tranh dân tộc” của Việt Nam.

Tranh sơn mài hiện đại rút ngắn thời gian cho họa sĩ

Sự cải tiến của khoa học đối với sản phẩm sơn mài bằng chất liệu composite cũng đã tạo ra một bước tiến lớn cho nghệ thuật sơn mài, từ việc tạo ra những khuôn khổ truyền thống, bó buộc và hạn chế. sự thăng hoa của ý tưởng trong tạo hình và sáng tác, kết cấu composite hỗ trợ tích cực và đưa ra những ý tưởng tuyệt vời cho người họa sĩ.

Họ có thể sáng tác tranh tường khổ lớn với nhiều dạng phẳng, phù điêu, khối,… mà không bị hạn chế ngay về cách thực hiện hay chất liệu thi công .

Khi khoa học công nghệ phát triển đến đỉnh cao, chất liệu sơn mài của nghệ thuật sơn mài Việt Nam cần được hỗ trợ, nghiên cứu để các nghệ nhân sơn mài sử dụng chất liệu này dễ dàng hơn, chủ động hơn trong sáng tác.

Như vậy sự thể hiện cảm xúc của người nghệ sĩ sẽ phong phú, sâu sắc hơn, không bị giới hạn bởi tính chất lý hóa, đặc điểm của chất liệu sơn, góp phần làm cho nghệ thuật sơn mài hiện đại có một chất liệu quý vươn tới cao hơn.

Tranh sơn mài treo tường

Tranh sơn mài không còn là một loại hình nghệ thuật xa lạ với nhiều người. Tranh sơn mài đã xuất hiện và phát triển từ rất lâu và ngày nay loại tranh này vẫn rất phổ biến trên thế giới.

Ở Việt Nam, sơn mài là kết quả nghiên cứu và phát triển của nghề làm tranh truyền thống. Cho đến đầu những năm 1930, các họa sĩ Việt Nam tại Trường Mỹ thuật Đông Dương đã tìm ra các chất liệu màu từ: vỏ ốc, trứng, tre, nứa… rồi vận dụng kỹ thuật sơn mài vốn có để sáng tạo tranh. tranh sơn mài chân chính.

Tranh sơn mài khác tranh sơn dầu ở chỗ bề mặt gần như phẳng hoàn toàn. Không gian thị giác của tranh sơn mài không nổi bật trong mắt người xem mà tạo hiệu ứng chìm xuống, nhất là với lớp sơn đen hút sâu, sâu.

Tranh sơn mài có nội dung khá đa dạng, phù hợp với hầu hết mọi không gian nội thất, phong cách thiết kế chung cư hiện đại hay cổ điển.

Vẽ tranh sơn mài

Thực hiện một bức tranh sơn mài truyền thống sẽ phải tuân theo các bước cơ bản sau:

  • Phác thảo bố cục của bức tranh,
  • Phóng to bản phác thảo với kích thước thực của nó,
  • Lấy lại vóc dáng- hoặc vẽ lên cơ thể bạn,
  • Mài kéo
  • Sơn và đánh bóng tranh.

Bước 1- phác thảo bố cục

Lên ý tưởng và định hình sản phẩm trên giấy – đưa ra giải pháp bố cục (layout) với các hình khối và màu sắc khác nhau ở các khổ nhỏ để dễ dàng điều chỉnh và từ đó tìm ra giải pháp bố cục tối ưu nhất, đây là công việc bắt buộc đối với thể loại tranh có bản rõ, ý nghĩa cụ thể.

Lên một bản phác thảo kỹ càng là một bước giúp công việc sau này suôn sẻ. Kèm theo đó là những tính toán làm sao để tiết giảm chi phí và mang lại hiệu quả cao nhất

Tạo các bản phác thảo đen trắng và các bản phác thảo màu (thường được vẽ bằng màu bột) dựa trên ý tưởng và chủ đề.

Đối với một người chuyên nghiệp, việc phác thảo đen trắng sẽ giúp các bước sau dễ dàng hơn rất nhiều, vì họ biết rằng hình dạng và màu sắc là tối quan trọng. Các họa sĩ có kinh nghiệm có thể ghi nhớ bước này.

Bước 2- Phóng to phác thảo

Ký họa phóng to là bước chuyển từ một ký họa nhỏ thành một bản vẽ có kích thước như ý (cỡ của hình), người ta thường vẽ bằng chì than để dễ dàng chỉnh sửa các chi tiết giúp bức tranh thêm tinh tế.

Phần này cũng rất quan trọng vì khi vẽ trực tiếp lên body thì chi tiết vẽ trước, những gì cần rõ ràng, mạch lạc sẽ vẽ ở layer đầu tiên.

Cái khó nhất của người họa sĩ là vẽ được tất cả các chi tiết, nhưng trên hết là phải truyền được cái thần từ nét phác đến bức tranh theo đúng ý tưởng của mình.

Bước 3- Lấy lại vóc dáng

Sau khi có bản vẽ phóng to với đầy đủ chi tiết bằng với kích thước của bức tranh, người họa sĩ sẽ vẽ bức tranh lên thân tranh.

Và vì với sơn mài, những chi tiết cụ thể nhất, đúng nhất, đẹp nhất sẽ được vẽ ở những lớp đầu tiên và đây chính là điều tạo nên sự khác biệt giữa cách sơn mài với các chất liệu khác, bạn cũng có thể thấy đó là một quá trình ngược lại – chính là dẫn đến những hạn chế lớn, trở ngại chính cho việc phổ biến tài liệu này.

Thao tác trên cơ thể bao gồm các bước tuần tự sau:

  • Đầu tiên- chăm sóc vỏ trứng, ốc, xà cừ…: Hay còn gọi là công đoạn tạo trứng.
  • Tiếp theo là vẽ nét: là công đoạn tiếp theo- Những đường nét, những chi tiết cụ thể nhất thường được vẽ bằng sơn đen.
  • Cuối cùng là sơn: sơn trộn với son hoặc màu (kể cả xử lý bạc) được sơn trực tiếp và phủ lên các lớp trứng hoặc nét đen đã vẽ trước đó.

Công đoạn tiếp theo là kẻ các đường nét: Người ta vẽ các đường nét bằng phấn từ một bức ký họa phóng to để lọc ra phần tua của hình để đưa về phần thân.

Vẽ nét là một trong những công đoạn góp phần tạo nên sự thành công của một bức tranh sơn mài. Nét vẽ trong sơn mài là giữ hình ảnh, hỗ trợ tối đa cho hình ảnh trong trường hợp màu sắc và sắc độ có sự chênh lệch nhỏ giữa các mảng hình.

Bước 4 – Đây là công đoạn mài – vẽ:

Đây là công đoạn bắt buộc đối với sơn mài truyền thống, sơn nước bằng giấy nhám, độ nhám của giấy giảm dần khi hoàn thành một sản phẩm sơn mài.

Tranh sau khi được sơn ít nhất ba lớp màu có xử lý tráng bạc và một lớp màu phủ cuối cùng, chờ khô sẽ được mài bằng giấy nhám và nước, các lớp màu và hình khối sẽ dần hiện ra với các chi tiết.

Kỹ thuật của người mài cũng là người tìm ra sự tương quan của bức tranh, dừng lại hay tiếp tục là tùy vào con mắt của người mài nên biết cách thổi hồn vào bức tranh, nên công đoạn này gọi là “mài”. . – bản vẽ” là dành cho điều đó.

Bước 5- Bước cuối cùng để tạo ra bức tranh sơn mài.

Sơn: Là từ chuyên môn, chỉ cần bôi đều một lớp sơn chín (pha loãng bằng dầu hỏa) lên toàn bộ mặt tranh, tỷ lệ tùy theo kinh nghiệm vẽ, nên pha loãng nếu bức tranh có sự tương quan tốt. đủ sáng tối rồi đợi khô mới đánh bóng.

Đánh bóng: là công đoạn cuối cùng của tranh – với tranh khổ nhỏ có thể dùng lòng bàn tay (đối với tranh khổ lớn dùng vải cotton mềm hoặc bông gòn) chà nhanh và mạnh lên bề mặt tranh.

Tuy nhiên, phương pháp đánh bóng cụ thể phụ thuộc vào sở thích và kinh nghiệm. Đánh bóng không chỉ là làm cho bức tranh bóng loáng mà là tạo ra một lượng nhiệt nhỏ thông qua ma sát giúp các lớp màu tan ra và hòa quyện với nhau, nhờ đó, tạo cho bức tranh có mặt trong (tranh có độ sáng, trong) và màu đậm.

Cách làm tranh sơn mài

Cùng với sự phát triển trong nghề làm tranh sơn mài và những tiến bộ trong kỹ thuật, quy trình chế tác tác phẩm sơn mài, các công cụ để tạo nên những bức tranh nghệ thuật sơn mài cũng có những thay đổi nhất định để trở nên phù hợp với yêu cầu của thời đại cũng như của bản thân người nghệ sĩ. .

Tuy nhiên, những dụng cụ cơ bản cần thiết trong quá trình vẽ tranh sơn mài vẫn được sử dụng gồm: bộ thép chữ thập, bộ thép dẹt, giấy nhám nước, giấy nhám khô, bút tỉa, chổi bạc, dao… búa, đá mài…

Giấy nhám: Giấy nhám hay còn gọi là giấy ráp dùng để đánh các tấm gỗ nhằm tránh trầy xước, tạo độ nhẵn. Giấy nhám được sử dụng xuyên suốt hầu hết các bước để góp phần tạo nên hiệu ứng từ chất liệu sử dụng

Bộ cọ, bộ cọ thép: có hai loại cọ được sử dụng trong quá trình vẽ tranh sơn mài, đó là bộ cọ chéo và bộ cọ thẳng. Một bộ giẻ lau sẽ bao gồm nhiều miếng lớn nhỏ tùy theo kích thước để phục vụ nhu cầu của nghệ sĩ. Bộ chổi lau dùng để dàn đều sơn trên bề mặt tấm gỗ.

Dao, búa, vải… là những dụng cụ không thể thiếu trong quá trình hoàn thiện một tấm gỗ thành bức tranh trước khi giao cho nghệ nhân.

Tông đơ, cọ bạc,… được người nghệ sĩ sử dụng để vẽ các nét nhằm thể hiện ý đồ nghệ thuật hoặc tạo hiệu ứng với chất liệu mong muốn.

Tùy vào chất liệu làm nên tác phẩm sơn mài mà người nghệ nhân sẽ chọn cho mình những loại bút khác nhau. Chẳng hạn, với quy trình chế tác các tác phẩm sơn mài sử dụng chất liệu bạc, sẽ dùng chổi bạc để phủ hoặc phủi bụi bạc, v.v.

Chất Liệu Tranh Sơn Mài

Không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật thuần túy, tranh sơn mài còn là kết quả của quá trình nghiên cứu và sáng tạo của người nghệ nhân trong việc sử dụng kỹ thuật kết hợp các chất liệu tự nhiên trong cuộc sống. Từ đơn giản đến cao cấp tạo hiệu ứng bất ngờ qua màu sắc và chất liệu.

Trong hội họa đương đại Việt Nam, chất liệu sử dụng trong quá trình thực hiện các tác phẩm sơn mài được đánh giá là độc đáo và đắt đỏ. hàng đầu màu đỏ.

Tranh Sơn Mài

Sơn được sử dụng là nhựa của cây sơn chi, có màu trắng đục, rất khó khai thác. Sơn đóng vai trò là một loại chất kết dính, khi kết hợp với các chất liệu khác như vàng, quỳ bạc, vỏ trứng, vỏ hến… vẫn mang lại sự hài hòa và tạo hiệu ứng tôn lên vẻ đẹp tự nhiên. của nguyên liệu.

Bên cạnh sơn, dầu truffle, dầu trám, nhựa thông, nhựa cây làm… cũng được sử dụng trong quá trình chế tác các tác phẩm sơn mài. Hiện nay, do phụ thuộc vào yếu tố thời tiết cũng như những ảnh hưởng xấu của sơn ta đến người sử dụng nên các họa sĩ có xu hướng chuyển sang sử dụng sơn Nhật để thay thế trong quá trình thực hiện các tác phẩm sơn mài. .

Dòng tranh nghệ thuật sơn mài truyền thống thường có 2 màu cơ bản là đen cánh gián và đỏ cánh gián. Hai màu này được tạo ra từ khoáng chất vô cơ, không bị phân hủy hay hao mòn trước thời gian và ánh sáng.

Sơn Mài Vật Liệu & Chất Liệu

Chất liệu bạc: bạc ta, bạc mài, bạc dán,…

Chất liệu từ vàng: vàng già, vàng mạ,…

Nguyên liệu đến từ thiên nhiên: vỏ hến, vỏ trứng, vỏ ốc, bột sò, v.v.

Cách làm tranh sơn mài

Tranh sơn mài là một loại hình nghệ thuật treo tường truyền thống được lưu truyền qua nhiều thời kỳ nên quy trình thực hiện các tác phẩm sơn mài cũng dựa trên những nguyên tắc giống nhau, chỉ khác nhau về kinh nghiệm hay kỹ thuật. thay đổi theo từng cá nhân và từng gia đình. Về cơ bản, để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật sơn mài cần dựa trên các bước sau:

Các bước làm tranh sơn mài

Tranh sơn mài tạo hình

Tạo dáng hay còn gọi là tạo nền cho bức hình. Chỉ riêng quy trình tạo ra một bức tranh cũng đã trải qua nhiều công đoạn gồm: xẻ gỗ, đính, sơn, đánh bóng, bó, cắt, lót, nhiễu, tước và mài. Khung phải được hoàn thiện cẩn thận để tác phẩm cuối cùng được bền, nên có những công đoạn sẽ được thực hiện nhiều lần để đạt chất lượng hoàn hảo. Khung phải được làm từ gỗ sồi, ván hoặc tre vì những chất liệu này ít bị cong vênh, hạn chế mối mọt.

Xẻ gỗ

Ván gỗ phải được xử lý kỹ càng về chất kết dính cũng như độ ẩm. Sau khi đo đạc và xẻ theo kích thước yêu cầu, người nghệ nhân sẽ dùng giấy nhám đánh vào gỗ để làm phẳng bề mặt và giảm trầy xước ở mép gỗ.

Phần gắn

Trong quá trình này, người thợ sẽ dùng sơn sống trộn với bột mùn cưa để tạo thành hỗn hợp sơn kết dính trát lên những vị trí bị nứt, lõm trên tường.

Thảo Sơn

Nguyên liệu sử dụng vẫn là sơn thô trộn với mùn cưa nhưng hỗn hợp sơn sẽ loãng hơn so với hỗn hợp sơn thường. Sơn được trải đều trên bề mặt tấm gỗ. Nhờ lớp sơn này mà tranh sơn mài sẽ tránh được ẩm mốc, tăng tuổi thọ cho tác phẩm.

Đánh vải

Sau khi hoàn thiện lớp hoa anh thảo, người nghệ nhân sẽ phủ một lớp vải lên bề mặt tấm gỗ và quét một lớp sơn sống mỏng lên trên. Khi chúng thấm sâu vào từng sợi vải và khô lại, chúng sẽ có độ bền như một lớp lưới thép giúp gỗ không bị cong vênh hay nứt nẻ dưới nhiều điều kiện thời tiết. Sau đó, tấm gỗ được quét mùn cưa khô xung quanh các cạnh và trên bề mặt để hấp thụ các lớp sơn còn lại và tạo ra một lớp mới trên vải.

Các tấm gỗ sau khi để khô từ 1-2 ngày sẽ cắt bỏ các góc vải và được làm nhẵn bằng giấy nhám sau đó lau sạch bề mặt.

Quá trình này sử dụng thêm một nguyên liệu là đất sét trộn với bột mùn cưa và sơn sống để tạo thành hỗn hợp sơn.

Bó sơn được quét bằng chổi nhám tay theo chiều dọc để tạo một lớp mỏng trên bề mặt tấm gỗ, tiếp theo là một lớp theo chiều ngang của tấm ván và để khô trong 3 ngày.

Hom

Để đạt được độ mịn của vật liệu, bảng phải được chà nhám bằng giấy nhám. Thay vì sử dụng đất sét, người ta sẽ sử dụng đất phù sa để thay thế và trộn với nước, sau khi lọc qua vải cùng với bã và nén chặt để đạt được độ mịn nhất. Sơn hom được tạo ra bằng cách trộn đất phù sa với sơn sống, sau đó trộn đều hỗn hợp sơn lên toàn bộ tấm gỗ, để khô 3 ngày rồi sơn lại một lớp mới.

Lót

Khi lớp sơn cắt đã khô, nghệ nhân sẽ phủ lên toàn bộ bề mặt thớt một lớp sơn sống. Sau 3 ngày để khô, tranh sẽ được mài với nước để tạo độ phẳng và tiếp tục thi công hỗn hợp sơn khác.

Kẹt vét

Ở công đoạn này, người thợ vẫn sử dụng hỗn hợp sơn sống và đất phù sa, nhưng lúc này sẽ lỏng hơn so với sơn cắt để làm phẳng hoàn toàn tất cả những vết rất nhỏ mà giới chuyên môn gọi là vết cua trên bề mặt. đối mặt. Sau đó, khung được để khô 1-2 ngày rồi chà nhám cho nhẵn, bước này được lặp lại 2 lần để tạo độ chắc và độ dày cho khung.

Thí

Ở công đoạn này, sơn chín sẽ được sử dụng kết hợp với sơn then hoặc sơn cánh gián tùy theo dụng ý mà người nghệ nhân muốn thể hiện qua cách sử dụng màu sắc. Sau khi sơn toàn bộ canvas và tưới nước, bức tranh sẽ được kiểm tra lại và để khô. Điều đặc biệt của sơn chín là sau khi khô sẽ hút ẩm nên cần có tủ tạo ẩm và nền ẩm để sơn nhanh khô và sau khoảng 3 ngày sẽ tiến hành test lần 2.

Mài

Trong quá trình sơn lót chắc chắn cần có công đoạn mài nước, đó cũng chính là lý do cái tên tranh sơn mài ra đời. Trước khi đưa tranh đến tay người nghệ nhân để vẽ, các công đoạn thử, cấn, mài cần được tiến hành 2 lần để đạt độ phẳng tuyệt đối.

Thời gian để biến một tấm gỗ thành một bức tranh hoàn chỉnh mất khoảng 20-30 ngày tùy theo điều kiện thời tiết. Khi công đoạn mài cuối cùng đã hoàn thành, bức tranh sẽ được sấy khô và sẵn sàng giao cho nghệ nhân.

Vẽ tranh và đi nét

Trong quá trình vẽ tranh, người nghệ nhân sẽ dùng phấn trắng phác lên hình rồi dùng sơn chín hoàn toàn để tạo nên tác phẩm sơn mài.

Sơn cánh gián loại tốt nhất và dầu hỏa pha trộn chung giống nhau để phủ lên toàn bộ bề mặt tranh bằng miếng thép.

Lớp sơn này sẽ đóng vai trò là lớp bảo vệ cho màu sắc và các chi tiết trong Tranh Sơn Mài được giữ kín và có hiệu ứng đẹp nhất có thể.

Mài tranh

Trong quy trình làm tranh sơn mài, giai đoạn này được coi là bước để tạo nên linh hồn của tác phẩm thông qua việc sử dụng nét bút của họa sĩ chính là nước và giấy nhanh.

Bằng cách mài lớp cắt từ trên xuống dưới tận gốc, họa sĩ sẽ khám phá ra cách mà chất liệu hình ảnh có thể thực hiện được vì bản thân họ là người hiểu rõ nhất các lớp sơn được sử dụng trong tác phẩm.

Mài là giai đoạn cực khó trong quy trình làm tranh sơn mài, nếu mài quá tay thì sẽ khiến lớp sơn bị mất, ngược lại nếu mài chưa tới thì không đạt yêu cầu vì lớp sơn mài được tách một cách ngẫu nhiên qua lớp sơn, lớp vàng, lớp bạc,… và nếu nghệ sĩ không bắt kịp thời điểm thì vẻ đẹp của tranh cũng sẽ không lộ ra một cách hoàn toàn.

Để tác phẩm sơn mài giữ được độ bền và đẹp với thời gian, họa sĩ sẽ pha sơn kết hợp giữa cánh gián và bột mùn, sau đó dùng vải miết để buộc chặt vào giữa và phủ đều, sau đó thực hiện thao tác tác vụ thoát tranh bằng cách dùng tay tẩy sao cho lớp sơn bám chắc vào bề mặt tạo ra một lớp phủ cực sáng, trong suốt.

Bước cuối cùng sau khi mài là gột rửa và đánh bóng bức tranh sơn mài bằng lòng bàn tay hoặc tóc rối. Khi nhiệt độ cao sẽ xuất hiện từ ma sát với tranh giúp lớp sơn tạo thành một lớp phủ trong suốt như gương, giúp mặt tranh bền và chắc chắn hơn.

Một tác phẩm tranh sơn mài hoàn thiện cần trải qua nhiều giai đoạn từ bước làm dáng tranh cho đến giai đoạn mài mòn với hàng chục lớp sơn và những mài mòn khác nhau, kéo dài xuyên suốt từ khoảng 4 đến 6 tháng hoặc thậm chí chí là lên đến nhiều năm trời.

Có lẽ cũng chính vì quá phức tạp Yêu cầu sự công phu cùng kỹ thuật làm tranh tỉ mỉ, kỹ lưỡng mà những tác phẩm sơn mài vẫn luôn bền đẹp và được đánh giá cao về giá trị nghệ thuật dù trải qua nhiều thập kỷ.

Tranh sơn mài đẹp
Tranh sơn mài đẹp

Làng tranh sơn mài

Khám phá làng nghề sơn mài ở Việt Nam

Sơn mài là chất liệu đặc trưng của mỹ thuật Việt Nam, không chỉ dùng để vẽ tranh mà còn tham gia nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ khác như hoành phi; đặc biệt; Đồ gia dụng; Đức Phật. Sơn mài có thể được thực hiện trên nhiều chất liệu khác nhau như: gỗ (vàng tâm, dổi, de, mít….); ván ép; giấy da…

Để làm nên một sản phẩm sơn mài phải trải qua nhiều công đoạn; Mỗi công đoạn đều có những yêu cầu riêng nhưng đều đòi hỏi sự khéo léo, kiên trì và tâm huyết của người thợ. Vậy làng sơn mài truyền thống có đặc điểm gì nổi bật, lịch sử hình thành ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp trong nội dung tiếp theo. Hãy cùng tìm hiểu và cảm nhận nhé.

Những tác phẩm nghệ thuật sơn mài tuyệt đẹp từ các làng nghề:

Sau đây chúng tôi giới thiệu một số làng nghề sơn mài lâu đời, truyền thống:

Khám phá làng nghề Hạ Thái – Hà Nội

Làng nghề Hạ Thái thuộc xã Duyên Thái, huyện Thường Tín có lịch sử hơn 200 năm. Nếu như trước đây, sản phẩm của làng sơn mài Hạ Thái chủ yếu là đồ thờ cúng phục vụ nhu cầu văn hóa tâm linh.

Thì ngày nay, cùng với xu thế của thị trường, các sản phẩm ở đây đã đa dạng hóa để phục vụ đời sống. Hàng ngày: mâm; đĩa ăn; bình hoa; bình hoa; hộp nữ trang; bức tranh phong cảnh; sản phẩm để trưng bày; Nội địa; quà tặng; quà lưu niệm…

Các nghệ nhân của làng đã áp dụng nhiều kỹ thuật hiện đại trong việc pha chế, thay đổi quy trình sơn để sản phẩm bóng, bền và đẹp hơn. Sản phẩm của Làng sơn mài Hạ Thái đã chinh phục khách hàng trong nước và nhiều thị trường: Đông Âu; Châu Á; Châu Âu; Châu Mỹ; Châu Úc; Trung Đông…

Sơn mài Hạ Thái – Duyên Thái và sự sáng tạo không ngừng của những người thợ thủ công đã góp phần làm đẹp cho thế giới và giúp cuộc sống của người dân nơi đây ngày càng phát triển.

Làng nghề Hạ Thái với những sản phẩm được kết tinh từ truyền thống hơn 200 năm và sự sáng tạo không ngừng của những người thợ đã góp phần làm đẹp cho đời, giúp cuộc sống của người dân nơi đây ngày càng phát triển.

Khám phá làng nghề Cát Đằng – Nam Định

Làng nghề Cát Đằng, xã Yên Tiến (Ý Yên) được cho là có lịch sử hơn 600 năm. Trải qua các chặng đường tồn tại và phát triển, đến nay các nghệ nhân làng nghề sơn mài Cát Đằng vẫn tiếp tục duy trì nghề truyền thống là sản xuất các sản phẩm sơn mài trên chất liệu gỗ; chủ yếu là các loại ngai; kiệu; tượng; tranh vẽ… phục vụ sinh hoạt tôn giáo; đồng thời phát triển nhiều mẫu mã sản phẩm tiêu dùng, sinh hoạt phù hợp với nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Có thể nói, nghề sơn mài truyền thống của làng Cát Đằng đã có lịch sử hàng trăm năm, nổi tiếng bậc nhất làng sơn đồng bằng Bắc Bộ.

Trải qua năm tháng lịch sử, những người thợ Cát Đằng tài hoa với kỹ thuật và đôi bàn tay khéo léo đã để lại dấu ấn trên khắp mọi miền đất nước bằng những tác phẩm nghệ thuật có chất lượng kỹ thuật và mỹ thuật độc đáo, phản ánh nhiều đề tài: từ diễn tả linh vật rồng; thủy tinh; Quy định; thờ cúng; mái nhà; hoa lan; hoa cúc; kiến trúc… đến đề tài làng quê, sản xuất nông nghiệp như rừng cọ; Trồng chè; cảnh ghép; bầy đàn; câu cá… trên các loại sản phẩm như tranh sơn mài; đồ trang trí; đồ gia dụng…

Dưới bàn tay khéo léo của nghệ nhân Cát Đằng, nghệ thuật mài truyền thống Việt Nam đã tỏa sáng trên nhiều loại sản phẩm, khẳng định tài năng của người thợ phương Nam.

Khám phá làng nghề Tương Bình Hiệp – Bình Dương

Làng nghề Tương Bình Hiệp nằm ở ngoại ô thành phố Thủ Dầu Một – Bình Dương và cách Sài Gòn hơn 30km, nơi đây nổi tiếng khắp cả nước và thế giới với những sản phẩm sơn mài truyền thống và ứng dụng, có chất lượng cao. Chất lượng và tinh tế, nhẹ nhàng theo phong cách Á Đông.

Làng nghề Tương Bình Hiệp nổi tiếng được khách hàng ưa chuộng, bởi từ nguyên liệu gỗ cho đến khâu ra sản phẩm cuối cùng phải trải qua một quy trình gồm 25 công đoạn, mỗi công đoạn đòi hỏi một sự tỉ mỉ và công phu.

Hiện nay, các cơ sở ở làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp có khả năng sản xuất các sản phẩm sơn mài khá đa dạng, từ tranh nghệ thuật đến sơn mài ứng dụng và trang trí như lọ, lọ, đĩa. , vòng tay, hộp…

Hiện nay, sơn mài Tương Bình Hiệp cũng đã được công nhận là làng nghề truyền thống và được đưa vào danh mục di sản phi vật thể quốc gia.

Câu hỏi thường gặp?

Ý nghĩa tranh sơn mài là gì?

Tranh sơn mài là một loại tranh truyền thống nên cách làm tranh rất độc đáo, cách thể hiện sáng tạo đã tạo nên giá trị thẩm mỹ cao và nét độc đáo riêng của dân tộc Việt Nam ta, với dòng tranh sơn mài truyền thống sẽ có những ưu điểm vượt trội so với các loại tranh khác của tranh như sau:

– Trang trí cho ngôi nhà của bạn: Tranh sơn mài mang tính thẩm mỹ cao, chọn được một bức tranh ưng ý sẽ tạo nên sự hài hòa cho ngôi nhà của bạn.

– Quà tặng ý nghĩa: Người nhận quà tặng Tranh Sơn Mài sẽ vô cùng vui vẻ và hạnh phúc khi nhận được món quà ý nghĩa từ bạn, là chất keo gắn kết đối tác nước ngoài, khách khứa, gia đình, người thân. ở nước khác. Bạn có thể tặng Tranh Sơn Mài làm quà tặng trong các dịp quan trọng như: khai trương, tân gia, mừng sinh nhật, Tết Nguyên Đán,…

– Tăng lợi nhuận trong kinh doanh: Tranh sơn mài được treo ở các quán cafe, quán ăn, nhà hàng, khách sạn, phòng họp, công ty,… tạo phong cách trang trọng ấn tượng cho khách hàng. Điều này giúp kết nối và tạo thiện chí với khách hàng của bạn.

– Mang Tài – Lộc: Tranh sơn mài là loại tranh độc đáo hội đủ 5 yếu tố phong thủy (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ). Có thể dung hòa với mọi lứa tuổi khác nhau trong gia đình, mang lại may mắn, tài lộc cho ngôi nhà của bạn. Ngoài ra, nó cũng là một lựa chọn sáng suốt khi bạn làm quà tặng tân gia. Đồng thời mang ý nghĩa thịnh vượng bền vững, phát đạt trong công việc kinh doanh của bạn.

– Công cụ marketing cho công ty bạn: Nếu bạn tinh ý đặt một lời chào kèm theo tên logo của doanh nghiệp mình. Chắc chắn nhiều người sẽ chú ý đến thương hiệu của bạn mà không tốn một xu.

Mua tranh sơn mài ở TP.HCM tại đâu? Cửa hàng bán tranh sơn mài uy tín?

Tranh sơn mài là sản phẩm thủ công mỹ nghệ có từ xa xưa của Ông Bà. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc tại sao lại gọi là Tranh sơn mài?

Hôm nay Hoa Minh Ngọc xin giới thiệu sơ qua theo sự hiểu biết của bản thân. Tất cả các sản phẩm sơn mài đều là sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nhưng Sơn Mài khác ở chỗ nó được tráng nhiều lần và được mài thành nhiều lớp nên được gọi là Tranh Sơn Mài.

Do được ủ qua nhiều lớp sơn và mài nhiều lần nên độ bền của Tranh sơn mài rất lâu. (Bạn có thể yên tâm lựa chọn sử dụng Tranh Sơn Mài).

Tranh sơn mài sử dụng các chất liệu như: Sơn then, sơn cánh gián làm chất kết dính, các loại son ngoài ra còn có các phụ kiện tạo nên từng loại tranh như: vỏ hến, vỏ trứng (trứng gà,..) trứng vịt ), thép bạc, thép vàng, ván dăm…

Tranh sơn mài ngày nay cũng được các nghệ nhân làm ra với nhiều kích cỡ và thể loại tranh khác nhau như: Tranh sơn mài Phúc Lộc Thọ, Tranh sơn mài Mai Lan cúc trúc, Tranh sơn mài Long Lân Quy Phụng, Tranh sơn mài Cá sen, Tranh sơn mài tranh Cảnh đồng quê, tranh sơn mài tĩnh vật, hoa, thiếu nữ, tranh lịch sơn mài, Mâm quả (Bẫy) cưới Sơn Mai …

Kính chúc quý khách tìm được những bức tranh sơn mài, những sản phẩm sơn mài đẹp, rẻ, chất lượng, hợp lý tại Hoa Minh Ngọc.

Giá tranh sơn mài là bao nhiêu?

Do tính nghệ thuật và quy trình sản xuất kỳ công, giá so với các dòng tranh khác thường cao hơn. Tuy nhiên, mức giá còn được đánh giá tùy thuộc vào kích cỡ hay nội dung bức tranh.

Hiện nay, mức giá của một bức tranh thông thường giao động từ: 500.000 – 5.000.000 VND.

Người có nhu cầu lựa chọn mua tranh có thể tìm kiếm tại các địa chỉ cung cấp tranh truyền thống trên cả nước. Ngoài ra, tìm kiếm thông tin trên các trang thương mại điện tử cũng giúp bạn có được sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Bạn có thể tìm kiếm và mua tại web Hoa Minh Ngọc chúng tôi nhé. Đảm bảo cam kết chất lượng và đưa chữ tín trên hàng đầu.

Bạn có thể mua tranh ở đâu giá rẻ, dịch vụ tốt tại TP.HCM?

Bạn ở Thành phố Hồ Chí Minh, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn về cửa hàng để mua tranh phong cảnh. Tùy theo nhu cầu và tài chính mà bạn cần chọn loại sơn phù hợp, tránh lãng phí tiền mua về không dùng được lại trở nên đắt đỏ. Đối với những khách hàng có nhu cầu mua tranh phong cảnh sơn dầu, tranh canvas hay tranh ép gỗ có thể đến mua trực tiếp tại Hoa Minh Ngọc chúng tôi.

Cam kết bảo đảm chất lượng tranh phong cảnh đẹp – uy tín – giá cả phải chăng.

– Sản phẩm chất lượng vượt trội

Tranh treo tường được làm từ chất liệu chuyên dụng cao cấp, đạt chuẩn. Sau khi in xong, bề mặt tranh được cán một lớp mỏng tạo màng bảo vệ kháng nước giúp giữ màu sơn bền và sắc nét hơn. Nền sau tranh được ép một lớp ván công nghiệp mỏng, phủ melamine cho phép tranh bền, không mối mọt, cong vênh ở mọi điều kiện thời tiết.

Hoa Minh Ngọc cung cấp tranh treo tường chất lượng cao cấp, bền màu

Chất lượng hình ảnh chuẩn như tranh chụp, màu sắc thật và có hồn. Với việc sử dụng mực in chuyên dụng, hạt mực cực bé thấm đều cho hình ảnh đều màu, không bị giả, không lỗi.

Để tham khảo các mẫu tranh tường đẹp nhất tại tranh treo tường/tranh phong cảnh, bạn vui lòng truy cập Website HoaMinhNgoc.com

– Dịch vụ chuyên nghiệp, nhân viên tận tình

Đến với Hoa Minh Ngọc khách hàng được sử dụng một trong những dịch vụ chuyên nghiệp nhất từ khâu tiếp nhận thông tin đến chăm sóc sau bán hàng. Hơn thế, Hoa Minh Ngọc dựa trên phương châm mang lại sự hài lòng cho khách hàng là niềm hạnh phúc của chúng tôi, nên tất cả nhân viên của Hoa Minh Ngọc đều có thể là một người bạn, một chuyên gia tư vấn cho khách hàng khi cần.

– Giá cả cạnh tranh

Hoa Minh Ngọc cam kết với khách hàng, giá của chúng tôi luôn ở mức cạnh tranh nhất. Dù bạn là khách lẻ hay khách sĩ, công ty đều đưa ra mức giá hợp lý nhất cho bạn.

– Khuyến mại hấp dẫn

Ngoài giá cả cạnh tranh, mua tranh tại Hoa Minh Ngọc bạn còn hưởng những chương trình khuyến mại, tri ân khách hàng hấp dẫn và thường niên.

– Chính sách đổi trả linh hoạt

Sản phẩm của Hoa Minh Ngọc luôn đảm bảo chất lượng cao. Tuy nhiên, chúng tôi có chính sách đổi trả tranh linh hoạt cho khách hàng trong thời gian nhất định nếu có bất kỳ trục trặc nào nếu có.